Thiết bị thông minh cho nhà quản lý
Trong thời đại xã hội ngày càng phát triển – công nghệ đang chiếm lĩnh thị trường, công nghệ phát triển dần thay thế những công việc tay chân kém hiệu quả của con người. Nhà lãnh đạo, nhà quản lý luôn là người có nhiều công việc, họ luôn bận rộn với những núi công việc. Vậy đối với công ty có nhiều chi nhánh ở nhiều vị trí khác nhau, làm thế nào để bạn nhận biết được nhân viên đi làm đầy đủ, đúng giờ và hoàn thành tốt các công việc được giao, đúng tiến độ, đạt hiệu quả cao trong công việc.
Công cụ kiểm soát nhân viên từ xa ra đời đã đáp ứng được nhu cầu cần thiết của hầu hết các lãnh đạo – nhà quản lý hiện nay bởi tính linh hoạt – hiện đại trong công tác quản lý.
1. Tận dụng công nghệ hiện đại
♦ Để quản lý nhân viên từ xa chắc chắn một nhà quản lý hiện đại – có tầm nhìn chiến lược se không thể bỏ qua các công cụ hiện đại mang tên công nghệ. Ứng dụng công nghệ, điển hình như sử dụng Skype, Viber, email… để trao đổi công việc, điều động, quản trị. Google Drive và Dropbox cũng là những công cụ hiện đại để hỗ trợ tuyệt vời, giúp các nhà quản lý thuận tiện trong trao đổi tài liệu, đánh giá hiệu quả công việc công việc của cấp dưới.
♦ Bên cạnh việc ứng dụng các công nghệ để quản lý trao đổi công việc với nhân viên thì để nâng cao hiệu quả công việc và tạo niềm tin cho nhân viên, các nhà quản lý cũng nên sắp xếp các buổi gặp gỡ định kì theo tuần, theo tháng, theo quý để mọi người dễ dàng trao đổi, thấu hiểu và để nhân viên thêm gắn bó với công ty.
2. Xây dựng một hệ thống chiến lược làm việc khoa học để quản lý dễ dàng
Không bỏ qua việc ứng dụng công nghệ mới và kết hợp với việc xây dựng chiến lược làm việc khoa học sẽ giúp các nhà quản lý quản lý các nhân viên từ xa một cách dễ dàng, hiệu quả hơn.
♦ Thứ nhất: Chiến lược trao đổi mục tiêu công việc rõ ràng để các nhân viên có thể dễ dàng nắm bắt, hiểu được cần làm những gì, từ đó nhà lãnh đạo dễ dàng trong quá trình đánh giá hiệu quả công việc cũng như năng lực thực sự của nhân viên. Các mục tiêu công việc được trao đổi rõ với nhân viên thông qua các cuộc họp, trao đổi online hoặc các văn bản, thông báo chính thức.
♦ Thứ hai: Trao đổi, giao việc cho nhân viên bạn phải ấn định thời gian hoàn thành, là một trong những nguyên tắc vàng để nhân viên phấn đấu hoàn thành đúng hạn hoặc trước hạn, không chỉ giúp nhân viên dễ dàng nắm bắt công việc mà còn giúp nhà quản lý thấy được sự cố gắng và năng lực làm việc của nhân viên để từ đó có hướng điều chỉnh và lên chiến lược, sắp xếp hợp lý khối lượng công việc.
3. Kiểm tra – giám sát – theo dõi nhân viên theo hướng thông minh – linh hoạt
♦ Quản lý từ xa không bao giờ là đơn giản với bất cứ nhà quản lý nào. Bởi với nhân viên có định hướng, tâm lý công hiến cho công việc thì quản lý từ xa không có gì là khó khăn, còn với những nhân viên có tâm lý chỉ làm việc theo trách nhiệm và vì đồng lưng…thì là một vấn đề khó.
♦ Sử dụng máy chấm công vân tay,thiết bị kiểm soát giờ giấc. Các nhà quản lý cần phải mềm mỏng – cứng nhắc linh hoạt nhất. Đối với quy tắc giờ giấc ra – về bạn có thể áp dụng hình thức chấm công van tay, chấm công khuôn mặt để hạn chế chấm công hộ và nhân viên đi trễ về sớm.
♦ Bạn cũng không cần phải quá cứng nhắc trong việc giám sát qua hệ thống camera, không nhất thiết phải yêu cầu nhân viên phải báo cáo công việc tiến độ công việc liên tục, bởi mặt lợi cho bạn nhưng có thể khiến họ cảm thấy căng thẳng, khó chịu. Thay vào đó bạn hãy ứng dụng công nghệ để nhân viên liệt kê, báo cáo công việc theo cuối mỗi ngày hoặc cuối mỗi tuần bằng các báo cáo công việc cụ thể kèm kết quả đạt được.
4. Cần đưa ra các tiêu chí khen thưởng – kỷ luật rõ ràng trong nội bộ công ty
♦ Ngoài việc đưa ra chiến lược kiểm tra, giám sát linh hoạt, linh động thì nhà quản lý cũng cần đưa ra các tiêu chí đánh giá khen thưởng – kỉ luật rõ ràng. Bởi bất cứ ai trong chúng ta khi nhà quản lý đặt mình vào vị trí cửa nhân viên khi hoàn thành công việc trước tiến đô, khi bạn hết mình vì công việc thì có phần thưởng sẽ khiến con người ta trở nên thỏa mãn cái cống hiến của mình.
♦ Các quy định xử phạt phải thật cụ thể, thông báo trước cho mọi nhân viên, để nếu có người vi phạm và bị xử lý họ cũng sẽ khâm phục và thay đổ. Các tiêu chí khen thưởng luôn luôn rõ ràng để đảm bảo người có cố gắng có thưởng – người sai phạm có phạt để có sự khích lệ trong động lực làm việc của nhân viên.
5. Xây dựng mối quan hệ tốt đẹp – thân thiện với nhân viên
♦ Một nhà lãnh đạo tâm lý – chủ động xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với các nhân viên trong công ty. Biết lắng nghe những chia sẻ những khó khăn, hay những ý kiến của nhân viên, với một nhà quản lý có tâm có tầm – chân thành và tích cực bạn không chỉ là nhà quản lý mẫu mực mà còn là người được mọi nhân viên kính nể, luôn hoàn thành công việc bạn giao, giúp công tác quản lý từ đó cũng trở nên dễ dàng hơn, hiệu quả hơn.
Trong một thời đại mới việc tìm người – người tìm việc, để tìm được những nhân viên hết mình vì công việc, làm việc với một tinh thần trách nhiệm cao không phải rễ do đó đòi hỏi nhà quản lý phải có tầm nhìn và biết vận dụng các phương thức quản lý, đảm bảo tính khách quan,hiện đại, phù hợp thì mọi việc dù khó cũng đều sẽ trở nên dễ dàng. Chúc bạn thành công và tiến những bước tiến mới !